DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN TRO CỐT VÀ HÀI CỐT

Vận chuyển quan tài, hài cốt, tro cốt , làm dịch vụ trọn gói cực kỳ chuyên nghiệp


QUI ĐỊNH VẬN CHUYỂN TRO CỐT VÀ HÀI CỐT

Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam không chấp nhận vận chuyển xác người dưới dạng hành lý. Xác người chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hàng hóa theo quy định vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hài cốt dạng tro có thể vận chuyển dưới dạng hành lý.

1/Hài cốt dưới dạng tro

Hài cốt dưới dạng tro có thể được vận chuyển dưới dạng hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi. Điều kiện vận chuyển là hành khách phải xuất trình giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc cấp thành phố.

Bên cạnh đó, nếu được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, khách phải đảm bảo tro được đóng gói tốt và có thể chịu đựng được sự va đập trong quá trình vận chuyển .

2/Hài cốt dưới dạng xương

Hài cốt dưới dạng xương chỉ được vận chuyển dưới dạng hành hóa trên các chuyến bay nội địa và phải có đủ các điều kiện sau :

3/Hài cốt được để trong quan tài trong khoang hàng hóa.

Khách phải có thỏa thuận trước với nhà vận chuyển. Hài cốt phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh và cấp thành phố.

Hài cốt phải được đóng gói kín theo đúng hướng dẫn của cơ quan kiểm dịch. Hài cốt phải được để bên trong hòm cứng đảm bảo không bị rách vỡ, tỏa mùi trong quá trình vận chuyển.

LƯU Ý THỦ TỤC

- Quý khách cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm có:

- Tờ khai kiểm dịch y tế thi hài, tro, hài cốt theo mẫu quy định.

- Giấy phép cho phép của địa phương được chôn cốt.

- Giấy chứng tử của cơ quan y tế có thẩm quyền và công hàm của Sở hoặc ban ngoại vụ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về trưng cầu giám định nếu thi hài vận chuyển từ Việt Nam qua biên giới.


THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN KIỂM DỊCH Y TẾ THI HÀI, TRO, HÀI CỐT

a) Trình tự thực hiện: 

- Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

- Nhận và kiểm tra hồ sơ:

Nhập cảnh

+ Đối với thi hài: Kiểm dịch viên y tế kiểm tra “tờ khai kiểm dịch y tế thi hài, tro, hài cốt”

* Thi hài người chết do mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch thì phải hoả táng hoặc chôn, nếu quan tài bị nứt vỡ thì phải xử lý tại chỗ để đảm bảo không làm lây lan bệnh rồi mới vận chuyến đến nơi hoả táng hoặc chôn. Việc vận chuyển thi hài đến nơi hoả táng hoặc chôn thực hiện như sau:

Khử trùng quan tài và khu vực để quan tài bằng hoá chất trước khi vận chuyển đến nơi hoả táng hoặc chôn, vận chuyển bằng xe ô tô chuyên dụng, nếu không có, có thể sử dụng xe khác nhưng phải đảm bảo xe phải kín, đảm bảo qui định phòng lây nhiễm, lái xe được trang bị bảo hộ theo qui định, phương tiện vận chuyển được tẩy uế, khử trùng trước và ngay sau khi vận chuyển thi hài bằng chất sát khuẩn thông thường.

Khi đến nơi hoả táng hoặc chôn, để nguyên quan tài và tiến hành hỏa táng hoặc chôn, nếu chôn thì xung quanh quan tài được khử trùng bằng hoá chất Chloramin B, T hoặc bằng vôi bột trước khi lấp đất. Người thực hiện khâm liệm phải mang đầy đủ phương tiện phòng hộ y tế.

* Thi hài người chết không phải do bệnh truyền nhiễm gây dịch thì kiểm tra qui cách bảo quản thi hài, nếu đảm bảo qui cách (thi hài được khâm liệm bằng quan tài 3 lớp, lớp trong bằng kẽm có lót chất hút ẩm, lớp giữa bằng gỗ, lớp ngoài bằng ván ép) thì cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế cho phép nhập cảnh, nếu không đảm bảo qui cách, yêu cầu người chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng qui định trước khi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế nhập cảnh.

+ Đối với hài cốt, tro cốt: Kiểm dịch viên y tế kiểm tra “tờ khai kiểm dịch y tế thi hài, tro, hài cốt”, giấy chứng nhận kiểm dịch y tế của nước sở tại, kiểm tra thực tế qui cách bảo quản (hài cốt được bọc trong cùng là 2 lớp nilon, đến lớp túi vải và ngoài cùng là quách, tro cốt đưa bảo quản trong bình kín). Sau khi kiểm tra có đủ tài liệu, đảm bảo qui cách bảo quản theo qui định nêu trên thì cơ quan kiểm dịch y tế biên giới cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế cho phép nhập cảnh, nếu không đảm bảo qui cách thì yêu cầu người chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng qui định trước khi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế nhập cảnh.

Xuất cảnh:

+ Cơ quan kiểm dịch y tế biên giới không làm thủ tục xuất cảnh đối với thi hài của người chết do mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch.

+ Đối với thi hài của người chết do nguyên nhân khác, hài cốt và tro cốt, sau khi kiểm tra qui cách bảo quản đúng theo qui định thì cơ quan kiểm dịch y tế biên giới cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế xuất cảnh.

- Tổ chức, cá nhân nhận Giấy chứng nhận kiểm dịch y tế thi hài, tro, hài cốt và nộp phí theo quy định.

b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại tại cửa khẩu.

c)Thành phần, số lượng hồ sơ:

* Thành phần hồ sơ:

- Giấy khai kiểm dịch y tế thi hài, tro, hài cốt (theo mẫu)

- Giấy xác nhận tử vong của cơ quan có thẩm quyền và công hàm của Sở ngoại vụ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về trưng cầu giám định nếu thi hài vận chuyển từ việt nam qua biên giới hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch y tế thi hài, tro, hài cốt của nước nơi thi hài, tro, hài cốt xuất phát nếu vận chuyển từ nước ngoài qua biên giới vào Việt Nam;

- Giấy chứng nhận kiểm dịch y tế của nước sở tại.

* Số lượng hồ sơ: 01 bộ

d)Thời hạn giải quyết: Giải quyết ngay sau khi tổ chức, cá nhân cung cấp đầy đủ hồ sơ (tuỳ theo tình hình thực tế tại cửa khẩu).

đ) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân

e) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

g) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận

h) Phí :

- Lệ phí kiểm dịch y tế biên giới đối với xác chết và tro cốt:

+ Kiểm tra và cấp giấy phép chuyển xác chết: 20 USD/lần kiểm tra;

+ Kiểm tra và cấp giấy phép chuyển tro cốt: 05 USD/lần kiểm tra;

+ Xử lý vệ sinh xác chết: 40 USD/lần xử lý;

+ Xử lý vệ sinh tro cốt: 10 USD/lần xử lý;

+ Kiểm tra các sản phẩm đặc biệt y tế: 05 USD/lần kiểm tra.

(Thông tư số 232/2009/TT-BTC ngày 09/12/2009 của Bộ Tài chính )

i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

Giấy khai kiểm dịch y tế thi hài, tro, hài cốt (Mẫu 7) .

(Nghị định số 103/2010/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2010 của Chính phủ).

k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có): Không

l) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

- Quyết định số 2331/2004/QĐ-BYT ngày 06/7/2004 của Bộ Y tế về việc ban hành Quy trình kiểm dịch y tế biên giới nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Quyết định số 05/2006/QĐ-BYT ngày 17/01/2006 của Bộ Y tế về việc ban hành quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;

- Thông tư số 232/2009/TT-BTC ngày 09/12/2009 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí y tế dự phòng và phí kiểm dịch y tế biên giới;

- Nghị định số 103/2010/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2010 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch Y tế biên giới;
Chia sẻ bài này
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
 

© 2016 ∙ Designed by TCM